Bí ẩn quân đội đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng – vị hoàng đế sáng lập ra nhà Tần. Ông chuẩn bị cho mình những đội quân, phi tần bằng đất nung để chôn trong lăng mộ.

1

Đội quân đất nung của Trung Quốc được những nông dân địa phương phát hiện vào năm 1974 tại Tây An, Trung Quốc. Những nông dân đã có phát hiện tuyệt vời này khi họ đang đào một cái giếng.

2
Đội quân đất nung trên được tạo ra để mai táng trong lăng mộ của Hoàng đế đầu tiên của nhà Tần đó là Tần Thủy Hoàng – người đã sống cách đây hơn 2200 năm. Những binh sĩ đất nung giống như người thật này có nhiệm vụ bảo vệ, hầu hạ Tần Thủy Hoàng khi ông sang thế giới bên kia.

3
Đội quân đất nung là một phần những hiện vật cực giá trị trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Theo nhà sử học nổi tiếng Trung Quốc Tư Mã Thiên, lăng mộ của Tần Thủy Hoàng chứa nhiều kho báu và các báu vật cực giá trị, trong đó miêu tả ngôi mộ của ông vô cùng lộng lẫy, tất cả bằng vàng. Xung quanh được đính đá quý, rải châu báu từ trong ra ngoài.

4
Gần 8.000 tượng đất nung được chôn cất trong 3 khu vực. Đây là con số khá lớn so với một lăng mộ vua chúa Trung Hoa thời xưa.

6
Tất cả tượng binh sĩ làm từ đất nung có kích thước tương ứng với người thật và được làm hoàn toàn bằng tay. Mỗi bức tượng có gương mặt độc đáo, không giống nhau và biểu thị trạng thái cảm xúc khác biệt.

7
Những chiến binh đất nung bao gồm những lực lượng chiến đấu trên chiến trường bao gồm kỵ binh, bộ binh và cả chiến xa.

8
Theo một số tài liệu lịch sử, Tần Thủy Hoàng còn chuẩn bị cho mình cả những phi tần bằng đất nung, nhưng đến nay các chuyên gia nhà khảo cổ vẫn chưa tìm thấy một bức tượng phi tần nào trong lăng mộ của vị hoàng đế nổi tiếng sử sách Trung Quốc này.

9
Tư Mã Thiên đã viết những tài liệu nói rằng, Tần Thủy Hoàng cho người xây dựng đội quân đất nung và lăng mộ ngay từ khi ông lên ngôi báu vào năm 246 trước Công nguyên. Khi đó, ông mới 13 tuổi.

10
Hầu hết các công nhân đang làm việc tại khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng đều bị chôn sống cùng ông khi vị hoàng đế này băng hà.

Leave a Reply