“Lễ hội thuyền rồng” – lễ hội truyền thống của người Trung Quốc

Đất nước Trung Quốc có rất nhiều lễ hội: Lễ hội cháo cầu may ở Bắc Kinh, lễ hội Sister’ rice của người Miêu… nhưng “lễ hội thuyền rồng” lại là lễ hội truyền thống được tổ chức trên khắp mọi miền đất ở Trung Quốc.

Lễ hội thuyền rồng ở Trung Quốc được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ hằng năm. Như chúng ta đã biết, Rồng là một con vật linh thiêng trong lòng người dân Trung Hoa, nó tượng trưng cho sự uy dũng, trang nghiêm và sung túc. Người ta thường thấy hình tượng rồng thường xuất hiện trong mọi mặt của đời sống người dân Trung Quốc từ hàng ngàn năm nay như trong áo bào của vua chúa, cung điện, đền chùa,..Lễ hội thuyền rồng được tổ chức lần đầu tiên ở Phiên Ngu, nơi sản sinh ra nền văn hóa thuyền rồng mang đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc.

le hoi thuyen rong

Lễ hồi Thuyền Rồng gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.Trong phần lễ, những ngư dân sẽ dâng hương cúng như thể hiện sự kính trọng của họ đến với tổ tiên, các vị thần linh của sông và biển cả. Nó được xem là phần rất quan trọng của ngày hội. Tiếp theo đó sẽ diễn ra phần hội, chính là sự thi tài đua ghe của các ngư dân, diễn ra rất gay gắt và thu hút được sự chú ý của nhiều người dân. Ngoài những hoạt động trên, trong lễ hội còn có uống rượu, thi nấu cơm trên thuyền rồng, hay cuộc thi điêu khắc đầu rồng,..

Leave a Reply