Ý nghĩa đặc biệt của các món ăn được thiết đãi tại thượng đỉnh liên Triều

Sau một ngày làm việc vất vả với kết quả tốt lành, dàn quan chức hai miền Triều Tiên đã được thết đãi tiệc tối lúc 18h30 (giờ địa phương) ở tầng 3 nhà Hòa bình.

Cả phu nhân của ông Kim Jong Un và của ông Moon Jae In đều có mặt tại buổi tiệc.


 

Thực đơn chiêu đãi ông Kim Jong Un tại nhà Hòa bình – Ảnh: NHÀ XANH

Theo thông tin được Nhà Xanh đăng tải, món rosti của Thụy Sĩ, cá nướng, cơm trộn… nằm trong số những món trong thực đơn chiêu đãi lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc.

Trước hết, sở dĩ rosti hay món khoai tây chiên kiểu Thụy Sĩ được chọn phục vụ các quan chức để gợi nhớ đến khoảng thời gian ông Kim Jong Un đi học tại đất nước châu Âu xinh đẹp và thanh bình này.


 

Món khoai tây chiên kiểu Thụy Sĩ rosti – Ảnh: NHÀ XANH

  Rosti thường được rán bằng chảo và tự xếp thành hình tròn trong chảo.

Mặc dù món rosti cổ truyền gồm có khoai tây, nhưng người ta có thể thêm vào thịt xông khói, hành tây, pho mai, táo hay rau thơm… tùy vào mỗi vùng miền.


 

Thứ hai là món mì lạnh, phổ biến không chỉ tại Hàn Quốc mà còn Triều Tiên

"Tổng thống Moon đã yêu cầu món mì lạnh kiểu Bình Nhưỡng do nhà hàng nổi tiếng Okryu Gwan của Triều Tiên phục vụ và Triều Tiên đã vui vẻ chấp nhận" – người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui Kyeom cho biết.

Okryu Gwan là nhà hàng nổi tiếng nhất Triều Tiên về món mì lạnh, cũng có nhiều chi nhánh ở Trung Quốc.

Xem thêm tour du lich he Han Quoc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết.


 

Thứ ba là món cơm trộn bibimbap với thịt và nhiều loại rau, nấm, một đặc sản của cả hai miền bán đảo Triều Tiên.


 

Thứ tư là là món cá hồng và cá da trơn hấp xì dầu. Hai loại cá phổ biến ở Triều Tiên và Hàn Quốc này được lựa chọn nhằm truyền thông điệp về sự tương đồng giữa hai đất nước.

Các món khác trên thực đơn chủ yếu là các món làm từ cá và các đặc sản có xuất xứ ở quê hương ông Moon và những lãnh đạo Hàn Quốc tiền nhiệm từng cố gắng hòa giải với Bình Nhưỡng.


 

Thứ năm là món cá dây (John Dory) nướng

Đây là loài cá thường được tìm thấy tại thành phố cảng Busan, nơi chôn nhau cắt rốn và gắn bó với rất nhiều kỷ niệm thời trẻ thơ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.


 

Thứ sáu là món thịt bò nướng với nguyên liệu là bò được nuôi tại trang trại ở thành phố Seosan, miền trung Hàn Quốc.

Thương hiệu thịt bò này nổi tiếng vào năm 1998, khi cố lãnh đạo Tập đoàn Hyundai Chung Ju Yung gửi 1.001 con gia súc từ trang trại này trên hai đoàn xe qua biên giới đến Triều Tiên trong một nỗ lực hòa giải.


 

Thứ bảy là món salad bạch tuộc với nguyên liệu là bạch tuộc vùng Tongyeong của Hàn Quốc


 

Thứ tám là món bánh chẻo Pyeonsu truyền thống cổ truyền của vùng Gageodo, quê hương cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae Jung, người đã có cuộc gặp thượng đỉnh với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vào khoảng thời gian 2000


 

Thứ chín là món tráng miệng với các thành phần là sôcôla Thụy Sĩ, bánh macaroon, bánh kem phomat và kem mút xoài, trang trí bằng bản đồ màu xanh in hình bán đảo Triều Tiên thống nhất. Nhà Xanh gọi đây là món "Ký ức Thụy Sĩ"


 

Thứ 10 là trà có nguồn gốc từ cây nấm hương mọc trên núi Baekdudaegan ở Triều Tiên, dùng kèm bánh vị quýt hallabong, đặc sản của đảo Jeju ở Hàn Quốc

Ngoài ra cũng có món rượu munbaeju có độ cồn 40%. Rượu này có nguồn gốc ở Triều Tiên nhưng hiện được sản xuất truyền thống ở Hàn Quốc.

"Tiệc chiêu đãi cho biết khát khao của những người nỗ lực để có được Hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" – người phát ngôn Nhà Xanh Kim Eui Kyeom chia sẻ.