Một số điều nên để ý khi đi du lịch tự túc ở Trung Quốc

Trung Quốc là một đất nước rộng lớn, có khá nhiều di tích cũng như cảnh quan thiên nhiên đẹp. Không ít người muốn đi du lịch Trung Quốc nhưng còn gặp khá nhiều rào cản về ngôn ngữ và phong tục tập quán. Hãy lưu ý những điều sau nếu bạn có dự định đến đất nước này.

Thanh toán bằng tiền mặt

Nếu là "nô lệ" của thẻ tín dụng thì khi đến Trung Quốc, bạn phải thoát ra khỏi nó. Ngoài một vài thành phố "quốc tế hóa" như Bắc Kinh, Thượng Hải…, các vùng còn lại chuộng tiền mặt hoặc thẻ nội địa (khách du lịch không thể sở hữu) hơn. Dù là địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế như Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang, Cửu Trại Câu hay Shangri-la… Hầu hết các nhà hàng, cửa tiệm đều không sử dụng máy quẹt thẻ, ngoại trừ những nơi sang trọng.

Khi đặt phòng qua mạng, nếu khách sạn từ chối thanh toán trước thì đó là nơi không nhận thanh toán thẻ quốc tế. Nếu không muốn cầm tiền mặt đến tận chỗ để thanh toán thì khách phải kiểm tra thật kỹ trước khi ra quyết định.

Tuy vậy, trong trường hợp hết sạch tiền mặt, du khách vẫn có thể rút tiền từ thẻ tín dụng quốc tế tại cây ATM. chú ý, nếu sử dụng thẻ được cấp tại VN thì chỉ những ATM của ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh ở Việt Nam mới cung cấp dụng dịch vụ này. Để chắc ăn thì Bank of China và Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (China construction bank) là sự lựa chọn nhanh nhất.

Mua vé máy bay, vé tàu qua các đại lý Trung Quốc

Tình trạng delay ở sân bay nội địa Trung Quốc diễn ra như "cơm bữa", còn giờ tàu chạy thì rất chính xác. Nếu đặt các chuyến bay và tàu nối tiếp thì cần canh thời gian hợp lí, hoặc chọn đại lý có thể hoàn vé lấy lại tiền trong trường hợp xấu nhất. Ưu tiên mua ở những trang web Trung Quốc có tiếng Anh phòng trường hợp cần trợ giúp thì sẽ có nhân viên biết tiếng Anh giúp đỡ.

Xem thêm >>> du lịch Trung Quốc Tết 2018 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Bạn trẻ dịch menu bằng phần mềm trên điện thoại.

Phần mềm dịch thuật bằng hình ảnh là công cụ vạn năng

Nếu không biết tiếng Trung, lại đi du lịch tự túc khá khó khăn. Tuy vậy, nếu "thủ" sẵn một phần mềm dịch thuật bằng giọng nói và hình ảnh thì bạn sẽ an tâm hơn tương đối nhiều. Số đông các nhà hàng đều không có menu tiếng Anh hoặc nhân viên biết nói tiếng Anh. Có thể sử dụng phần mềm scan ngôn ngữ của Google dịch để đọc hiểu menu dù chỉ ở mức độ tạm chấp nhận. Nếu bí quá thì hãy gọi cơm chiên (phiên âm tiếng Trung Quốc: chaofan) vì món này rất đại trà, dễ ăn, có đầy đủ rau củ, thịt… mà lại phổ biến.

Cài đặt bản đồ offline để tìm đường khi không có internet 

Không phải bản đồ nào cũng có thể sử dụng ở Trung Quốc. Mạng internet Trung Quốc chặn phần đông các trang web quốc tế nói chung, trong những số đó có Google. Vì thế bạn không thể sử dụng Google maps khi đến Trung Quốc. Tuy nhiên maps.me hay Galileo offline maps là lựa chọn không tồi. Maps.me chuyên chỉ những đường ngắn, độ chính xác cao còn Galileo hơi khó sử dụng hơn nhưng cập nhật nhiều địa điểm, nhà hàng trong khu vực. Đây là những bản đồ offline nên thuận tiện khi sử dụng tại Trung Quốc.

Chú ý: Phải tải bản đồ nơi đến trước khi sử dụng.

Tuy nhiên, nếu đã quen với Google maps thì bạn có thể cài VPN, phần mềm cho phép truy cập tất cả các trang web nước ngoài khi ở Trung Quốc, sử dụng miễn phí trong 7 ngày. Nhược điểm là sau khi cài đặt, điện thoại chạy chậm hơn, mau tụt pin. Ngoài ra, wechat và WhatsApp rất hữu dụng để liên lạc với khách sạn trong trường hợp sóng điện thoại của bạn có vấn đề.

Gõ cửa khi đi vệ sinh công cộng

Còn nếu như không muốn mở cửa một phòng vệ sinh đang có người thì bạn nên gõ cửa trước khi vào. Không ít người trung niên, người già bản địa không có thói quen đóng cửa khi đi vệ sinh. Điều đó rất bất tiện đối với khách du lịch.

Bên cạnh đó, nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc là một nỗi ám ảnh với không ít người. Phần lớn là xí xổm, không sạch sẽ. Nếu về những vùng nông thôn như Vân Nam, một số nhà vệ sinh vừa bẩn, vừa không có cửa. Giấy vệ sinh thì luôn trong tình trạng không có.

Nhà vệ sinh công cộng trên tuyến đường lên Shangri-la, phí 1 tệ/lần (khoảng 3.500 đồng/lần)

Đừng hồi hộp khi thấy người Trung Quốc to tiếng với nhau

Đó là thói quen và văn hóa của họ, rất ồn ào và thích nói chuyện to tiếng kể cả khi đang bàn bạc về một vấn đề hết sức bình thường như "thời tiết hôm nay thế nào". Nhiều khách du lịch phàn nàn về điều này, Tuy nhiên hãy làm quen với điều đó khi đến Trung Quốc. Khi thấy hai người đang căng thẳng, chưa chắc họ đang cãi nhau và cũng không nên chen vào câu chuyện của họ còn nếu như không hiểu họ đang nói gì.

Khi du lịch tự túc hoặc đi phượt thì giao tiếp với người bản địa là 1 trong những ưu thế. Tuy họ không thể nói tiếng Anh nhưng nhiệt tình và luôn cố gắng hiểu mình đang cần điều gì. Khi cần giúp đỡ hoặc gặp khó khăn trên đường thì nhờ người bản xứ giao tiếp với cơ quan chức năng vẫn nhanh hơn.

Theo ngoisao.net